Hà Nội, Việt Nam
Botelivn@gmail.com
024 6675 4053

Van bi là gì? các loại van bi hiện nay, ứng dụng của van bi.

1, Van bi là gì?

Van bi có tên tiếng anh là Ball valve, là thiết bị sử dụng một bộ phận hình cầu để đóng mở điều tiết, kiểm soát lưu lượng dòng chảy. Van bi được sử dụng trong hầu hết các quy trình công nghiệp bao gồm: xử lý nước, nước thải, khai thác điện, dầu khí – dầu mỏ, gang thép luyện kim, sản xuất hóa chất, chế biến thực phẩm …

2, Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van bi

– Cấu tạo: Van bi (Ball valve): được cấu tạo bởi một quả bi có lỗ rỗng và xoay vòng để kiểm soát dòng chảy qua nó. Bi được giữ chặt giữa hai vòng làm kín (seat). tay gạt/tay quay được lắp ở đầu trên của ty van. Khi vặn tay gạt/ tay quay một góc 90 độ thì van sẽ ở vị trí đóng hoặc vị trí mở. Do đó van bi cũng là loại đóng mở nhanh. Vì hình dạng của chúng nên van bi có độ trơn và vận hành được dễ dàng hơn van nút. Vì thế giảm được lực ma sát giữa bi và các vòng làm kín khi vận hành do đó chúng không cần tới sự bôi trơn. Tay gạt của van bi cũng giống như van nút nó sẽ nằm song song với dòng chảy khi van ở vị trí mở. Còn khi tay gạt nằm vuông góc với đường ống thì nó ở vị trí đóng. Chính điều này giúp bạn dễ dàng định vị được trạng thái hoạt động của van.

– Nguyên lý hoạt động: Van bi mở ra khi lỗ của quả bóng hướng với dòng chảy và đóng lại khi nó xoay 90 độ. Van bi phổ biến nhất là van bi hai ngả, cho phép dòng chảy đi tuyến tính từ lối vào đến lối ra. Hơn nữa, van bi ba ngả và bốn ngả cho phép dòng chảy đi theo nhiều hướng, bao gồm góc 90 độ.

3, Phân loại van bi

  • Phân loại theo kiểu kết nối:

+ Van bi nối bích
+ Van bi nối ren
+ Van bi nối hàn
+ Van bi nối wafer
+ Van bi 2,3 thân
+ Van bi 2,3 mảnh …

  • Phân loại theo điều khiển

+ Van bi điều khiển tay gạt
+ Van bi điều khiển tay quay
+ Van bi điều khiển khí nén
+ Van bi điều khiển điện …

  • Phân loại theo vật liệu

+ Van bi inox 304
+ Van bi inox 316
+ Van bi WCB
+ Van bi đồng
+ Van bi nhựa PTFE, UPVC, PVC …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *